01
Tôi quên mật khẩu đăng nhập hệ thống Nộp thuế điện tử thì làm như thế nào?
Trả lời:
Nếu quên mật khẩu đăng nhập hệ thống Nộp thuế điện tử, bạn vui lòng làm theo hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Bạn cắm USB Token vào máy, sau đó bấm vào đây.
Bước 2: Bạn nhập
Mật khẩu mới và
Nhập lại mật khẩu trùng ký tự.
Lưu ý: Mật khẩu mới do bạn tự tạo, bạn cần nhớ mật khẩu này để sử dụng về sau.
Bước 3: Tiếp theo bạn bấm Cập nhật.
Bước 4: Cửa sổ thông báo
Cập nhật thành công! hiển thị, bạn bấm
OK để hoàn thành việc lấy lại mật khẩu đăng nhập hệ thống Nộp thuế điện tử.
Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết
tại đây.
02
Tôi muốn đăng ký Nộp thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại khác thì làm như thế nào?
Trả lời:
Để đăng ký Nộp thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại khác
, bạn vui lòng làm theo hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Đăng ký
Nộp thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại mới bằng cách vào menu
Tài khoản (1), chọn chức năng
Đăng ký thêm ngân hàng thương mại (2).
Bước 2: Bạn tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng trên cổng thông tin điện tử của NHTM
tại đây.
Bước 3: Bạn khai các thông tin, sau đó đến chi nhánh NHTM để thực hiện thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ Nộp thuế điện tử.
Bước 4: Sau khi chi nhánh NHTM duyệt đăng ký, bạn nhận thông tin chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử qua địa chỉ email.
Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết
tại đây.
03
Thông tin trường “Số tài khoản” trong phần Đăng ký Nộp thuế điện tử khai báo như thế nào?
Trả lời:
Số tài khoản chính là số tài khoản của bạn tại Ngân hàng thương mại nơi bạn muốn đăng ký thực hiện nộp thuế.
Lưu ý: Trường “Số tài khoản” không bắt buộc nên bạn có thể điền hoặc không điền (không cho phép dùng ký tự đặc biệt)
04
Nếu đã được Ngân hàng phê duyệt đăng ký NTĐT, nhưng phát hiện ra là đã đăng ký sai địa chỉ email hoặc không còn sử dụng email đăng ký thì phải làm như thế nào?
Trả lời:
Bạn liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ NTĐT tại TCT theo số điện thoại 04.37689679 – 2103 hoặc email
ntdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.
05
Trong chức năng “Lập GNT” trường “Kỳ thuế” có định dạng như thế nào đối với các tờ khai nộp cho Quý/Năm?
Trả lời:
Trường
Kỳ Thuế có định dạng là
mm/yyyy
Do đó đối với những tờ khai nộp cho
Quý hoặc
Năm thì bạn thực hiện nhập một tháng bất kì trong Quý/ Năm và giải trình chi tiết trong mục
Ghi Chú
Ví dụ: Kỳ tính thuế Quý I/2015 thì nhập trường Kỳ thuế 02/2015
06
Trong chức năng “Lập GNT” thông tin nơi phát sinh khoản thu phải lựa chọn như thế nào?
Trả lời:
Thông tin nơi phát sinh khoản thu là nơi phát sinh khoản thuế. Bạn có thể thực hiện phân bổ số tiền thuế bằng cách lựa chọn phân bổ đến Quận/Huyện hoặc Phường/Xã
Ví dụ: Bạn có trụ sở tại Quận Cầu Giấy – Hà Nội nhưng có một mảnh đất cho thuê tại Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuận – Hà Nội. Bạn nộp thuế cho mảnh đất này thì sẽ lựa chọn như sau:
- Trường “Quận/Huyện”: Thanh Xuân
- Trường “Phường/Xã”: Nhân Chính
07
Trong một Giấy nộp tiền được nộp bao nhiêu loại thuế?
Trả lời:
Trong một GNT chỉ được phép nộp cho một Loại thuế.
Hiện nay, ứng dụng NTĐT đang cho phép nộp các Loại thuế sau:
- Thuế Nội Địa
- Thuế Trước Bạ
08
Tôi đăng ký Nộp thuế điện tử với thông tin sai thực tế thì phải làm như thế nào?
Trả lời:
Có 2 trường hợp đăng ký sai thông tin như sau:
- Nếu bạn đăng ký nhầm Ngân hàng: Bạn có thể không cần hủy Ngân hàng mà bạn đã đăng ký nhầm, nhưng hàng tháng bạn sẽ mất phí duy trì tài khoản tại Ngân hàng đó.
- Trong trường hợp bạn muốn hủy thì đến chi nhánh Ngân hàng gần nhất và gửi công văn Hủy để Chi nhánh ngân hàng có căn cứ từ chối đăng ký của bạn.
Nếu bạn đã gửi bản đăng ký tại Chi nhánh ngân hàng nhưng bị sai thông tin (email, số điện thoại) và muốn hủy đăng ký để thực hiện đăng ký lại: bạn liên hệ trực tiếp với Chi nhánh ngân hàng gần nhất để Chi nhánh hỗ trợ hủy đăng ký.
09
Tôi muốn thay đổi Số tài khoản để nộp thuế điện tử phải làm như thế nào?
Trả lời:
Có 2 trường hợp cần thay đổi Số tài khoản như sau:
- Nếu bạn muốn thay đổi Số tài khoản của cùng một Ngân hàng thì bạn liên hệ trực tiếp với Ngân hàng nơi bạn mở tài khoản để thực hiện thay đổi số tài khoản nộp thuế điện tử. Sau đó Ngân hàng sẽ truyền dữ liệu số tài khoản mới sang hệ thống NTĐT.
- Nếu bạn muốn thay đổi Số tài khoản từ Ngân hàng này sang Số tài khoản của Ngân hàng khác để thực hiện NTĐT thì bạn cần hủy tài khoản tại ngân hàng bạn không muốn sử dụng, sau đó đăng ký tài khoản tại ngân hàng bạn muốn NTĐT.
10
Làm thể nào để Ngừng dịch vụ Nộp thuế điện tử?
Trả lời:
Bạn không thể ngừng hẳn dịch vụ NTĐT mà chỉ có thể Ngừng dịch vụ Nộp thuế điện tử với từng ngân hàng thương mại đã đăng ký. Các bước để đăng ký Ngừng như sau:
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản Nộp thuế điện tử
- Bước 2: Vào chức năng Tài khoản, chọn Đăng ký ngừng dịch vụ NTDT
Chọn
Ngân hàng muốn ngừng dịch vụ NTĐT
Chọn hoặc nhập
Lý do ngừng dịch vụ
- Bước 3: Bấm Tiếp tục hiển thị Bản đăng ký ngừng.
- Bước 4: Bấm Ký và nộp để ngừng dịch vụ NTĐT với ngân hàng đã lựa chọn.
11
Gửi giấy nộp tiền báo lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do mã CQT không hợp lệ hoặc Không tìm thấy KBNN phải xử lý như thế nào?
Trả lời:
Bạn liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ NTĐT tại TCT theo số điện thoại 04.37689679 – 2103 hoặc email
ntdt@gdt.gov.vn để thông báo.
Nhóm NTĐT sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ thông báo với Ngân hàng phát sinh lỗi và báo lại cho bạn lập lại GNT khi Ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu.
12
Gửi giấy nộp tiền báo lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do Tài khoản không đủ số dư thì phải xử lý như thế nào?
Trả lời:
Bạn kiểm tra số dư tài khoản của DN có nằm trong các trường hợp sau không:
- Số dư tài khoản của bạn sau khi trừ đi tờ khai không đủ hạn mức tối thiểu Ngân hàng quy định.
- Số dư tài khoản của bạn không đủ để nộp thuế.
- Bạn nộp thuế thành công khi tài khoản của bạn đảm bảo đủ số dư quy định.
13
Khi gửi Giấy nộp tiền thành công sẽ có bao nhiêu Chữ ký số? Đó là những Chữ ký số của đơn vị nào?
Trả lời:
Giấy nộp tiền được hạch toán thành công bên Ngân hàng sẽ hiển thị 04 Chữ ký số, bao gồm:
- Chữ ký số của doanh nghiệp
- Chữ ký số của BkavCA
- Chữ ký số của TCT
- Chữ ký số của Ngân hàng
14
Có thể In Giấy nộp tiền bằng những cách nào?
Trả lời:
Có thể In Giấy nộp tiền bằng những cách thức sau:
- Trên giao diện Giấy nộp tiền, bạn bấm In GNT.
- Thực hiện in phục hồi GNT tại chi nhánh Ngân hàng nơi bạn thực hiện nộp thuế.
15
Tôi sử dụng chức năng “Truy vấn số thuế” thì hiển thị cảnh báo “NNT chưa có thông tin sổ thuế” thì làm như thế nào?
Trả lời:
Bạn chưa có thông tin sổ thuế do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho bạn hoặc chưa gửi lên cho TCT để update sổ thuế vào hệ thống.
“Truy vấn sổ thuế” là chức năng hỗ trợ thêm cho bạn, bạn hoàn toàn có thể lập GNT khi chưa có thông tin sổ thuế.
16
Ngày nộp thuế được cơ quan thuế chấp nhận là ngày nào?
Trả lời:
Theo Thông tư 85, ngày nộp thuế được cơ quan thuế ghi nhận là ngày ngân hàng trích nợ tài khoản của bạn để nộp thuế cho doanh nghiệp.
17
Tôi được phép thay đổi những thông tin nào trên ứng dụng NTĐT?
Trả lời:
Bạn được phép thay đổi những thông tin sau:
- Điện thoại
- Thư điện tử
- Số serial chứng thư số
18
Tôi muốn thay đổi thông tin liên hệ với bên Ngân hàng đã đăng ký NTĐT thì làm thế nào?
Trả lời:
Bạn có thể thay đổi thông tin liên hệ của bạn với bên ngân hàng như sau:
- Bước 1: Bạn đăng nhập tài khoản Nộp thuế điện tử
- Bước 2: Vào chức năng Tài khoản, chọn Thay đổi thông tin tài khoản
Ứng dụng NTĐT hiển thị thông tin liên hệ gồm có: điện thoại, thư điện tử, số serial chứng thư số.
- Bước 3: Bạn thực hiện thay đổi thông tin bằng cách
Điện thoại: Cập nhật số điện thoại mới
Thư điện tử: Cập nhật thư điện tử mới (nếu có)
Số serial chứng thư số: Sử dụng chức năng
Nhập lại chứng thư số, hệ thống sẽ tự động lấy số serial mới (nếu có)
- Bước 4: Bấm Cập nhật hiện thông báo Đã cập nhật thông tin thành công!, bạn bấm OK để hoàn thành việc thay đổi thông tin Nộp thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại.
Lưu ý quan trọng: Sau khi bạn đã thay đổi thông tin Chứng thư số trên hệ thống Nộp Thuế Điện Tử thành công, bạn không thể Lập giấy nộp tiền ngay do phải chờ Ngân hàng xác nhận. Bạn vui lòng thực hiện thao tác Lập giấy nộp tiền sau khoảng thời gian 30 phút đến 1 tiếng kể từ khi thay đổi thông tin Chứng thư số.
19
Bản đăng ký Thay đổi thông tin Nộp thuế điển tử có được gửi đến Ngân hàng thương mại không? Và được gửi đến những ngân hàng nào?
Trả lời:
Bản đăng ký Thay đổi thông tin NTĐT sẽ được gửi đến Ngân hàng Thương mại và được gửi sang tất cả các ngân hàng mà bạn đã đăng ký NTĐT thành công.
20
Tôi lấy số Serial Chữ ký số ở đâu để điền lên bản đăng ký gửi cho ngân hàng?
Trả lời:
Để lấy số Serial của Chữ ký số, bạn mở phần mềm TokenManager lên chọn Menu
Công cụ/
Thông tin Chữ ký số. Trên Trường Chữ ký số bạn chọn dòng hiển thị tên công ty cuối cùng để lấy số serial mới nhất.
Sau khi thực hiện theo hướng dẫn ở trên nếu không được bạn xem hướng dẫn chi tiết
tại đây.
21
Tôi đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng BIDV thành công rồi, giờ tôi muốn đăng ký thêm ngân hàng khác thì làm như thế nào?
Trả lời:
Để thực hiện đăng ký thêm Ngân hàng thương mại bạn làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Đăng ký NHTM trên hệ thống Nộp thuế điện tử
-
Bước 1.1: Bạn đăng nhập tài khoản Nộp thuế điện tử
-
Bước 1.2: Vào chức năng Tài khoản, chọn Đăng ký thêm Ngân hàng thương mại
Bước 2: Tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng.
Bước 3: Đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ Nộp thuế điện tử.
Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
22
Tôi được đăng ký sử dụng Nộp thuế điện tử tối đa với bao nhiêu Ngân hàng?
Trả lời:
Bạn có thể đăng ký sử dụng NTĐT với 35 ngân hàng đã kết nối với hệ thống của Tổng cục Thuế.
23
Chữ ký số được sử dụng trong Nộp thuế điện tử có thể sử dụng Khai thuế qua mạng hay không?
Trả lời:
Có. Bạn có thể sử dụng Chữ ký số trong NTĐT để kê khai thuế qua mạng, tuy nhiên vẫn có thể sử dụng hai chữ ký số khác nhau để NTĐT và khai thuế qua mạng.